Friday, April 14, 2017

OSCAR NOMINEES FOR BEST PICTURE 2017

หนังชิงออสการ์ยอดเยี่ยมปีล่าสุดที่ได้ดู เรียงตามลำดับความชอบ

1.MOONLIGHT (Barry Jenkins, A+30)
จริงๆแล้ว MOONLIGHT กับ MANCHESTER BY THE SEA นี่ชอบในระดับใกล้เคียงกันมากๆ อาจจะต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนถึงจะบอกได้อย่างแท้จริงว่า หนังเรื่องไหนฝังใจเรานานกว่ากัน 

ถึงแม้เราจะชอบหนังเรื่องนี้มากที่สุดในบรรดาหนัง 8 เรื่องนี้ เราก็รู้สึกเหมือนกับว่าหนังเรื่องนี้มันไม่ได้เข้ากับเราแบบ 100% เต็มนะ บอกไม่ถูกเหมือนกันว่าเพราะอะไร แต่พออ่านสิ่งที่น้องกีวี่ Kaweesak Sasutham เขียนถึงหนังเรื่องนี้ เราก็เลยเดาว่า สาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่า ในองก์สามของหนังเรื่องนี้นั้น ตัวละครถูกขับเคลื่อนด้วย ความรักหรือ ความโหยหาความรักน่ะ เพราะฉะนั้นองก์สามของหนังเรื่องนี้จึงเข้ากับผู้ชมบางกลุ่มมากๆ แต่อาจจะไม่ได้เข้ากับเรา 100%เต็ม เพราะพอเราสังเกตตัวเราเอง เราก็พบว่า หนังที่เข้ากับเราแบบ 100% เต็มนั้น ตัวละครจะไม่ได้ถูกขับเคลื่อนด้วย ความรักอย่างเช่นตัวละครนางเอกของ MAPS TO THE STARS (2014, David Cronenberg) และตัวละครนางเอกของ FEBRUARY (2015, Oz Perkins) 

2.MANCHESTER BY THE SEA (Kenneth Lonergan, A+30)
ชอบสุดๆเลยนะ แต่ไม่รู้ว่าเป็นเพราะตัวละครนำมันเป็นผู้ชายหรือเปล่า เราก็เลยไม่ได้อินกับมันแบบสุดๆ เพราะพอดูหนังเรื่องนี้ เราก็คิดถึงหนึ่งในหนังที่เราชอบที่สุดในชีวิต ซึ่งก็คือ VALERIE FLAKE (1999, John Putch) เพราะ VALERIE FLAKE เล่าเรื่องของหญิงสาวที่มีปมผิดบาปบางอย่างในใจ เธอเร่ร่อนไปเรื่อยๆ และในที่สุดก็เจอหนุ่มหล่อแสนดีเข้ามาในชีวิต ชีวิตของเธอเริ่มลงตัว เธอสามารถเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่แสนสุขได้กับผัวหนุ่มหล่อนิสัยดี แต่ในที่สุดเธอก็ตัดสินใจทิ้งผัวหนุ่มหล่อแสนดีไปอย่างไม่มีเหตุผล และตัดสินใจใช้ชีวิตเร่ร่อนอย่างตกระกำลำบากต่อไป

คือ VALERIE FLAKE เป็นหนังที่เราอินมากที่สุดในชีวิตน่ะ และ MANCHESTER BY THE SEA ก็มีจุดที่ชอบที่ทำให้นึกถึง VALERIE FLAKE แต่เราก็ไม่ได้อินกับ MANCHESTER BY THE SEA มากเท่ากับ VALERIE FLAKE ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะลักษณะบางอย่างของตัวละครพระเอกหรือเปล่า เราก็เลยไม่ได้อินกับมันแบบสุดๆ

3.ARRIVAL (Denis Villeneuve, A+30)

4.LION (Garth Davis, A+30)
เป็นหนังที่ไม่เชียร์ให้ได้รางวัล แต่จริงๆแล้วเป็นหนังที่ชอบมาก ถึงแม้จะไม่ได้มองว่ามันเป็นหนังที่ดีมากก็ตาม

5.LA LA LAND (Damien Chazelle, A+30)

6.HELL OR HIGH WATER (David Mackenzie, A+30)

7.HIDDEN FIGURES (2016, Theodore Melfi, A+30)

8.HACKSAW RIDGE (Mel Gibson, A+)

No comments: