Monday, July 17, 2017

WAR FOR THE PLANET OF THE APES (2017, Matt Reeves, A+20)

WAR FOR THE PLANET OF THE APES (2017, Matt Reeves, A+20)

1.เฉยๆกับเนื้อเรื่อง แต่ชอบการกำกับมากๆ คือชอบบรรยากาศมากๆ รู้สึกว่าผู้กำกับสร้างบรรยากาศได้ดีมาก โดยผ่านทางการคิดฉาก, การถ่ายภาพ, การใส่ดนตรีประกอบ, การจัดแสง และเรารู้สึกเหมือนกับว่า มันมีแกนกลางที่ “สุขุม” ยังไงไม่รู้น่ะ และแกนกลางที่สุขุมนี้มันช่วยให้เราจูนติดกับบรรยากาศของหนังได้ตลอดทั้งเรื่อง ถึงแม้เราจะเฉยๆกับเนื้อเรื่องก็ตาม

2.จริงๆแล้วเราไม่ได้ดูภาค DAWN OF THE PLANET OF THE APES (2014, Matt Reeves) นะ แต่ได้ดูภาค RISE FOR THE PLANET OF THE APES (2011, Rupert Wyatt) ซึ่งเราชอบภาค RISE มากๆ แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าถูกดึงดูดให้ดูภาค DAWN ต่อ สาเหตุอาจจะเป็นเพราะว่าพิภพวานรนี้มันไม่ใช่ “โลกจินตนาการ” ที่ดึงดูดเราน่ะ เราก็เลยรู้สึกเฉยๆกับหนังชุดนี้ และรู้สึกว่ามันเป็นหนังชุดที่ดูก็ได้ ไม่ดูก็ได้ “มันไม่ใช่โลกในจินตนาการของเรา” 555 แต่พอดีวันนี้มีเวลาว่าง ก็เลยดูภาค WAR ฆ่าเวลา

คือจริงๆแล้วเราไม่ผูกพันกับพิภพวานรนี้มาตั้งแต่เด็กแล้วแหละ เพราะตอนเด็กๆจำได้ว่าโทรทัศน์ก็เคยเอาละครทีวีชุดพิภพวานรนี้มาฉาย  (เข้าใจว่าเป็นเวอร์ชั่นปี 1974) และเราก็ไม่ได้ชอบมันเลย คือไม่ใช่มันไม่ดีนะ แต่มันไม่ตอบสนองโลกจินตนาการของเราเท่านั้นเอง

3.อ่านที่เพื่อนเขียนว่ารำคาญตัวซีซาร์มากๆ แล้วเราก็เลยตั้งคำถามกับตัวเองขึ้นมาว่า ทำไมเราไม่รำคาญมัน 555 คือเราไม่อินกับตัวซีซาร์นะ และไม่อินกับตัวละครตัวใดๆเลยในเรื่อง คือรู้สึกอุเบกขากับตัวละครทุกตัวในเรื่อง รวมทั้งตัวซีซาร์ด้วย แต่ก็ไม่ได้รำคาญมัน

เราก็เลยเดาว่า หรือว่าบางทีการที่เราไม่รำคาญ “ความมีคุณธรรมสูงส่ง” ของตัวซีซาร์นี้ เป็นเพราะเราคุ้นชินกับลิงในนิทานชาดกตั้งแต่เด็กหรือเปล่า คือลิงในนิทานชาดกที่เราอ่านตอนเด็กๆนี่ มันยิ่งมีคุณธรรมสูงส่งรุนแรงยิ่งกว่าตัวซีซาร์เสียอีก เพราะฉะนั้นพอเราคุ้นชินกับอะไรแบบนี้ตั้งแต่เด็กแล้ว เราก็เลยรู้สึกเฉยๆกับตัวซีซาร์ไปเลย 555

ตัวอย่างลิงในชาดก
1.กปิชาดก
2.มหากปิชาดก ตอนตกเหว
3.มหากปิชาดก ตอนต้นมะม่วง
4.สุงสุมารชาดก


สรุปว่า ชอบบรรยากาศของหนังเรื่องนี้มากๆ แค่นี้แหละ จบ

No comments: